Phân tích và nhận định CTCP Tập đoàn GELEX (GEX)

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt của người dân. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, ngành điện Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo quy hoạch VIII của Chính phủ, điện gió và điện khí sẽ được tập trung phát triển cho giai đoạn 2023 - 2030. Tỷ trọng cơ cấu nguồn điện lần lượt của điện gió và điện khí 2030 đạt 18% và 25% (so với cơ cấu nguồn điện năm 2023 lần lượt là 6% và 11%.

Điểm qua một vài cổ phiếu về ngành điện thì có Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) và Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (HOSE: PGV) là nổi bật. Ngoài ra, CTCP Tập đoàn GELEX là một trong những nhà sản xuất kinh doanh thiết bị điện hàng đầu của ngành thiết bị điện Việt Nam với những thương hiệu nhiều năm liền là thương hiệu quốc gia và có uy tín trên thị trường trong nước cũng như khu vực như Cadivi, Gelex-Emic… Chính điều này đã duy trì được sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của Tổng công ty.

Kết thúc năm 2023, kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất của Gelex đạt 29.998 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, đạt 80% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.398 tỷ đồng, vượt 10% so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt.

Trong đó, điểm sáng về kết quả kinh doanh được ghi nhận cho mảng Bất động sản (BĐS) và sản xuất Tổng công ty đưa ra các sản phẩm mới như: sản phẩm Kính siêu trắng, Đá nung kết. Sản phẩm Bê Tông Khí Chưng Áp (AAC) của Viglacera bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường; Cadivi cũng đã sản xuất và đưa vào thương mại một số sản phẩm mới có tính năng ưu việt hơn, thân thiện với môi trường… Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đối với mảng kinh doanh điện, nước sạch, các nhà máy sản xuất điện mặt trời, thủy điện, nhà máy nước sạch được vận hành an toàn, tối ưu chi phí và kiểm soát rủi ro… Ngoài ra, mảng thiết bị điện cũng ghi nhận kết quả tích cực trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn.

Kết thúc 2023, tổng tài sản hợp nhất của Gelex là 55.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 21.225 tỷ đồng, các chỉ số tài chính đều ở mức an toàn.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, giá cổ phiếu GEX trong phiên 22/02/2024:

Giá đã vượt lên trên nhóm MA dài hạn nên sẽ nhận được sự hỗ trợ từ nhóm này trong thời gian tới nếu tiếp tục điều chỉnh. Tuy nhiên, khối ngoại bán ròng liên tục nên dự kiến GEX sẽ còn tiếp tục rung lắc. Khối lượng giao dịch đang nằm dưới mức trung bình 20 ngày cho thấy nhà đầu tư giao dịch khá thận trọng. Mục tiêu của GEX trong thời gian tới là vùng giá 30.4

Nguồn: Infinity Group

Liên hệ ngay để nhận tư vấn
0967744969