Phân tích và nhận định CTCP Đầu tư Phát triển Thành Đạt (HNX: DTD)

Ngành BĐS đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và luôn là lĩnh vực thu hút mạnh mẽ vốn FDI. Nhu cầu vốn vay của ngành BĐS đóng góp tỷ trọng lớn trong dư nợ tín dụng và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp. Nửa đầu năm 2023, thị trường BĐS vẫn còn kém tích cực chủ yếu do vướng mắc pháp lý và nguồn vốn.

CTCP Đầu tư Phát triển Thành Đạt (HNX: DTD) là một trong những đơn vị có uy tín trong ngành xây dựng, đóng vai trò là đơn vị có truyền thống, uy tín và trách nhiệm trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Với lịch sử hơn 23 năm xây dựng và phát triển. Công ty đã từng bước khẳng định được vị thế trong địa bàn tỉnh Hà Nam với hàng hoạt các dự án quan trọng của tỉnh. Một số dự án Công ty đã thực hiện phải kể đến như Khu Công nghiệp Đồng Văn III, Trường chuyên Biên Hòa - tỉnh Hà Nam, Công trình khu điều dưỡng người có công tỉnh Hà Nam, các khu du lịch, các khu công nghiệp. Là đơn vị có đóng góp nhiều cho ngân sách và sự phát triển của địa phương, Công ty liên tục nhận được huy chương, bằng khen của UBND tỉnh Hà Nam, Tổng cục thuế cũng như Cục thế tỉnh Hà Nam. Từ đó khẳng định được vị thế cũng như vai trò trong sự phát triển chung của đất nước.

Khép lại năm 2023, DTD đạt lãi ròng hơn 213 tỷ đồng, cao gấp đôi so với năm 2022. Đây cũng là năm Doanh nghiệp báo lãi ròng cao nhất kế từ khi niêm yết trên HNX năm 2017.

CTCP Đầu tư Phát triển Thành Đạt (HNX: DTD) công bố BCTC hợp nhất quý 4/2023 với doanh thu hơn 112 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, giá vốn giảm mạnh hơn mức giảm doanh thu nên sau khấu trừ, lãi gộp Doanh nghiệp đạt hơn 52 tỷ đồng. Biên lãi gộp qua đó cũng tăng từ 24% lên gần 47%.

Doanh thu hoạt động tài chính gấp 7 lần cùng kỳ lên hơn 11 tỷ đồng, toàn bộ đến từ lãi tiền gửi, cho vay. Cùng với đó, tổng chi phí trong kỳ của DTD ở mức 7 tỷ đồng, giảm 18% đã giúp cho Doanh nghiệp báo lãi ròng hơn 30 tỷ đồng, tăng 117% so cùng kỳ. Luỹ kế cả năm 2023, DTD ghi nhận doanh thu thuần gần 786 tỷ đồng và lãi ròng hơn 213 tỷ đồng, lần lượt tăng 35% và 101% so với năm 2022. Đây cũng là năm DTD có lãi ròng cao nhất kể từ khi niêm yết trên HNX năm 2017.

Tại ngày 31/12/2023, DTD có tổng tài sản gần 2,181 tỷ đồng, tăng 7% so đầu năm. Lượng tiền và tương đương tiền giảm sâu 69%, chỉ còn gần 55 tỷ đồng. Trong khi khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 178% lên hơn 571 tỷ đồng, toàn bộ là tiền gửi tại ngân hàng.

Hàng tồn kho ở mức 95 tỷ đồng, giảm 18% và chi phí xây dựng cơ bản dở dang hơn 466 tỷ đồng, giảm 16%, trong đó chiếm phần lớn chi phí là dự án xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Đồng Văn III hơn 332 tỷ đồng và dự án Cảng Yên Lệnh hơn 131 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả DTD còn 952 tỷ đồng, giảm 12% so đầu năm. Trong đó, tổng nợ vay tài chính cả ngắn hạn và dài hạn gần 64 tỷ đồng, tăng 8%.

Đối với các dự án của Tổng công ty, Cảng  thuỷ nội địa Yên Lệnh Bắc Hà Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 25/1/2024 chủ cảng là công ty cổ phần đầu tư phát triển Thành Đạt (DTD) . Cảng Yên Lệnh Bắc được xây dựng tại xã Mộc Nam , xã Chuyên Ngoại – Duy Tiên –Hà Nam có vị trí thuận lợi cả về giao thông đường thuỷ ( nằm trên sông Hồng thuộc tuyến hành lang đường thuỷ số 3 – tuyến cấp 1 ) và đường bộ ( gần các tuyến đường QL38, QL39, cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình , quốc lộ 1A....) . Cảng có các điều kiện khai thác vận tải rất thuận lợi . Khu vực này nằm giáp ranh 2 tỉnh Hà Nam và Hưng Yên vốn có nhiều khu công ngiệp phát triển sẽ thu hút được rất nhiều nguồn hàng và lượng hàng .

Tổng mức đầu tư của dự án là 468.424.000.000đ, diện tích cảng lên đến 296.575m2. Mục tiêu đến năm 2030 công suất vận chuyển hàng hoá đạt 2,68 triệu tấn/ năm nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá theo đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh và khu vực phía Bắc.

Dự án khi đưa vào hoạt động sẽ tạo ra 100 công ăn việc làm mới cho người dân địa phương, đóng góp vào ngân sách sau 50 năm là 1.906.460.282.810đ

Theo quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường thuỷ nội địa việt nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 . tuyến luồng qua cảng yên lệnh bắc nằm trên tuyến hành lang 3 đường thuỷ từ hà nội đến Cửa Đáy /Lạch Giang ( cửa sông Ninh Cơ) là tuyến đường thuỷ nội địa cấp I .

Bên cạnh đó , cảng Yên Lệnh Bắc cũng có thể tiếp nhận và xuất hàng theo tuyến hành lang 2 –Quảng ninh- hải phòng- ninh bình là tuyến đường thuỷ nội địa cấp II

Đội tàu qua cảng yên lệnh bắc có thể khai thác hiệu quả với đoàn sà lan đến 4x600 tấn và phương tiện thuỷ nội địa có trọng tải 1000 tấn ,các sà lan container có sức chở đến 84TEU, mớn nước đầy tải không quá 5m.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, giá cổ phiếu DTD trong phiên 23/02/2024

Giá đang trong xu hướng tăng dài hạn, khối lượng giao dịch đang ở mức cao nằm trên mức trung bình 20 ngày cho thấy tín hiệu tích cực ủng hộ việc tăng giá. Về dòng tiền, đã có những dòng tiền vào từ tháng 11 năm 2023 đến hiện tại vẫn chưa có tín hiệu suy giảm.

Chỉ báo MACD ủng hộ việc tăng giá, tuy nhiên trong thời điểm hiện tại có dấu hiệu điều chỉnh ở các khung thời gian ngắn hạn. Tuy vậy, đây là một tín hiệu để chúng ta có một điểm mua gia tăng hoặc điểm mua mới trong thời gian tới.

Về biên độ lợi nhuận, chúng tôi dự kiến DTD sẽ đạt các mốc giá 40 và 60 trong năm 2024.

Nguồn: Infinity Group

Liên hệ ngay để nhận tư vấn
0967744969