ĐIỂM TIN TUẦN 4 - THÁNG 1/2024

Tin tức về vàng

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

https://vneconomy.vn/gia-vang-giam-truoc-khi-my-cong-bo-bao-cao-gdp.htm

Vàng giảm giá do có thêm số liệu tốt hơn dự báo về kinh tế Mỹ. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của công ty chỉ số S&P Global cho thấy hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6. Các số liệu kinh tế Mỹ khả quan hơn kỳ vọng gần đây, nhiều chuyên gia nhận định khả năng Fed bắt đầu giảm lãi suất trong quý 2 đang tăng lên.

Tin tức về dầu

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

https://vneconomy.vn/opec-bat-ngo-giam-san-luong-gia-dau-tang-vot-8-my-noi-doa.htm

Dự trữ dầu thô sụt giảm do liên minh OPEC+ cam kết cắt giảm sản lượng. Trong khi, sản lượng dữ trự dầu thô của Mỹ đang sụt giảm. Ngoài ra, căng thẳng Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khiến cho giá dầu thế giới tăng mạnh.

Tin tức về chứng khoán Mỹ

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

https://vneconomy.vn/chung-khoan-my-va-gia-dau-cung-tang-tuan-nay-nho-so-lieu-kinh-te-kha-quan.htm

Các số liệu kinh tế Mỹ khả quan hơn dự báo với tăng trưởng tiếp tục vững nhịp và lạm phát duy trì xu hướng giảm là động lực tăng điểm của thị trường trong tuần này.

Tổng kết

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của công ty chỉ số S&P Global cho thấy hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6. Ngoài ra, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 4 tốt hơn dự báo. Với các số liệu kinh tế Mỹ khả quan hơn kỳ vọng gần đây khiến giới đầu tư giảm đặt cược vào khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 3. Thay vào đó, khả năng Fed bắt đầu giảm lãi suất trong quý 2 đang tăng lên. Dưới tác động của đồng đô, giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống.

Đây chính là động lực tăng điểm của thị trường trong tuần này cùng với tăng trưởng tiếp tục vững nhịp và lạm phát duy trì xu hướng giảm. Loạt dữ liệu này củng cố khả năng nền kinh tế có được một cuộc hạ cánh mềm, giúp nhà đầu tư lạc quan cho dù phải lùi kỳ vọng về thời điểm mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên.

Bên cạnh đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh gồm Nga, tức liên minh OPEC+, cam kết cắt giảm sản lượng dầu. Trong đó, Saudi Arabia là nước dẫn đầu nỗ lực giảm sản lượng này.

Đây là động thái bất ngờ bởi hai lý do. Thứ nhất, tuyên bố cắt giảm sản lượng này được đưa ra một ngày trước cuộc họp sản lượng định kỳ của OPEC+ dự kiến vào ngày 3/4. Và thứ hai, thị trường trước đó kỳ vọng rằng trong cuộc họp lần này, OPEC+ sẽ giữ nguyên mức giảm sản lượng đã có là 2 triệu thùng/ngày cho tới hết năm nay.

Ngay lập tức, quyết định của OPEC+ đã có ảnh hưởng mạnh tới diễn biến thị trường dầu lửa toàn cầu. Ngân hàng Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu năm nay và năm tới; giá dầu lửa giao sau tăng mạnh ở các kỳ hạn xa, phản ánh kỳ vọng về sự thắt chặt nguồn cung trong tương lai; và phiên giao dịch tại thị trường châu Á vốn thường ảm đạm trong sáng đầu tuần bất chợt chứng kiến hàng trăm nghìn hợp đồng dầu được sang tay. Giá xăng giao sau tại Mỹ tăng vọt, cho thấy rủi ro lạm phát lớn từ việc OPEC+ giảm sản lượng.

Infinity Group

 

 

Liên hệ ngay để nhận tư vấn
0967744969