Đánh giá CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (HOSE:DCM)

ĐÁNH GIÁ CỔ PHIẾU DCM

1. GIỚI THIỆU CHUNG

CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) tiền thân là Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau, trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được thành lập năm 2011 để quản lý và vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau. DCM chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ đầu năm 2015. Công ty có nhà máy sản xuất phân đạm URE hạt đục hiện đại nhất Việt Nam, phân phối chính tại khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Công ty CP phân bón Dầu khí Cà Mau được thành lập không chỉ góp phần đáp ứng phần lớn nhu cầu phân đạm của bà con nông dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, góp phần bình ổn nguồn phân bón trên cả nước mà còn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về một nhà máy khép kín, hướng đến “ Xanh hoá” nền công nghiệp của Việt Nam

2. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

- Cổ phiếu khuyến nghị: DCM (công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau)

- Ngành nghề: Sản xuất phân đạm

- KLCP đang niêm yết: 529.400.000 cổ phiếu

- KLCP đang lưu hành: 529.400.000 cổ phiếu

- Vốn hoá thị trường: 19.005 tỷ đồng

- Giá CP hiện tại (Ngày 8/3/2024): 35.900 đồng

3. CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH

  • Doanh thu thuần của DCM trong năm 2023 đạt 12.570 tỷ đồng, giảm 21% so với năm 2022 trong bối cảnh khó khăn chung của ngành trong năm 2023.
  • Giá vốn hàng bán tăng 3% (YoY) do chi phí mua khí đầu vào tăng cao khiến biên lợi nhuận gộp thu hẹp về mức khá thấp 16%. Điều này khiến lợi nhuận gộp của DCM giảm mạnh, ghi nhận 2.031 tỷ đồng so với mức nền cao của năm trước (5.703 tỷ đồng).
  • Chi phí bán hàng tăng 14% lên hơn 800 tỷ đồng do doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến bán hàng, mở rộng thị trường và hoạt động xuất khẩu hàng hoá. Ngược lại, chi phí QLDN giảm còn 548 tỷ đồng. Vậy nên, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính của DCM vẫn ghi nhận mức lãi 1.232 tỷ đồng.
  • Một điểm sáng khác của DCM là doanh thu tài chính tăng đến 91% lên hơn 577 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi do doanh nghiệp đang giữ lượng lớn tiền và tương đương tiền, trong khi chi phí tài chính không đáng kể, chỉ 27 tỷ đồng.

4. TRIỂN VỌNG DOANH NGHIỆP

- Về chính sách

  • Một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội được đặt ra trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là phát triển một số ngành công nghiệp nền tảng như công nghiệp năng lượng, cơ khí chế tạo, luyện kim, hóa chất, phân bón, vật liệu. Điều này một lần nữa tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của ngành công nghiệp hóa chất trong nền kinh tế quốc dân, và sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với ngành này.

- Dự đoán nhu cầu thị trường:

  • Việt Nam là một trong số rất ít các nước trong khu vực và trên thế giới được nhà nước cho phép sản xuất mảng Hoá chất. Do đó với vị thế gần như độc quyền này các Doanh nghiệp sản xuất Hoá chất tại Việt Nam như Đạm Cà Mau sẽ có lợi thế rất lớn trong trong xuất khẩu các sản phẩm hoá chất ra thị trường thế giới khi gần như không có đối thủ cạnh tranh.
  • Với việc khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu sử dụng các chế phẩm từ Hoá chất ngày càng tăng cao không chỉ trong nước mà con trên thế giới cho thấy tương lai đầy triển vọng cho ngành công nghiệp hoá chất nói chung và công ty Đạm Cà Mau nói riêng. 

- Triển vọng từ dự án của doanh nghiệp

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, DCM - sàn HOSE) chuẩn bị lô hàng phân bón chất lượng cao để xuất khẩu sang các thị trường khó tính của thế giới là Úc và New Zealand.

Đây là tín hiệu khả quan đồng thời thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm cao của Phân bón Cà Mau để từng bước đưa sản phẩm thâm nhập và vươn ra thị trường lớn.

Theo các chuyên gia, Úc và New Zealand là hai trong số các thị trường khó tính về nhập khẩu phân bón. Trong suốt thời gian qua, Phân bón Cà Mau từng bước cải thiện chất lượng từ dịch vụ vận chuyển, bốc xếp cho đến khi hàng hóa xuất khỏi kho nhà máy. Phân bón Cà Mau chú trọng đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt nhất cho khách hàng với tốc độ xếp dỡ cao so với mặt bằng chung của các nhà xuất khẩu trên thế giới.

Bên cạnh việc tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cho 18 nước đã có mặt sản phẩm mang thương hiệu Phân bón Cà Mau từ năm 2023, Công ty vẫn tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước khác. Trong đó, hai thị trường tiềm năng Úc và New Zealand luôn được Công ty xác định và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ bấy lâu nay.

Ngoài ra, Công ty cũng đang dần hoàn thiện thủ tục cuối cùng để được cấp phép nhập khẩu sản phẩm Urê hạt đục của Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc. Khi đó, PVCFC sẽ chính thức chinh phục được vào hai thị trường khó tính nhất của thế giới.

Nhằm chủ động hơn nữa trong hoạt động kinh doanh quốc tế, Phân bón Cà Mau luôn bám sát tình hình thị trường phân bón thế giới. Công ty tìm kiếm cơ hội xuất khẩu dù là nhỏ và hiếm hoi trong giai đoạn hiện nay.

Nhà nước Việt Nam ủng hộ phát triển một số ngành công nghiệp nền tảng như công nghiệp năng lượng, cơ khí chế tạo, luyện kim, hóa chất, phân bón, vật liệu và là một trong số rất ít các nước trên thế giới cấp phép cho doanh nghiệp sản xuất mảng Hoá Chất nên sẽ chiếm vị thế độc quyền. Thêm vào đó, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau đã chủ động nắm bắt cơ hội và đẩy mạnh xuất khẩu với khu vực trong nước và quốc tế. Ngoài ra, kết quả kinh doanh ổn định trên đà tăng trưởng và đội ngũ ban lãnh đạo, nhân sự chuyên nghiêp. Năm 2024 sẽ là một năm đầy hứa hẹn của Công ty trên lĩnh vực phân bón và hóa chất.

5. Phân tích kỹ thuật

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, giá cổ phiếu DCM trong phiên 11/03/2024

Giá đang trong xu hướng tăng trung hạn, khối lượng giao dịch đang ở mức cao nằm trên mức trung bình 20 ngày cho thấy tín hiệu tích cực ủng hộ việc tăng giá. Về dòng tiền, đã có những dòng tiền trở lại từ tháng 02 năm 2024 đến hiện tại vẫn chưa có tín hiệu thoát ra.

Chỉ báo MACD ủng hộ việc tăng giá, tuy nhiên trong thời điểm hiện tại có dấu hiệu điều chỉnh ở các khung thời gian ngắn hạn. Tuy vậy, đây là một tín hiệu để chúng ta có một điểm mua gia tăng hoặc điểm mua mới trong thời gian tới.

Mức giá kì vọng của cổ phiếu DCM  theo góc nhìn kĩ thuật là khoảng 43.000 - 50.000/cp.

Nguồn: Infinity Group

Liên hệ ngay để nhận tư vấn
0967744969